Matrix ERP กับฟีเจอร์ Mobile Application

บทความโดย : นายกิตติ ภูวนิธิธนา

เพื่อการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพองค์กรจำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์เข้าไปช่วยในการบริหารการดำเนินงานในส่วนต่างๆ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้ส่วนต่างๆ ทำงานได้อย่างเป็นระบบแต่ยังช่วยให้แต่ละส่วนงานสามารถเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันได้

เมื่อมีการทำงานที่เป้นระบบระเบียบย่อมช่วยเพิ่มโอกาสและศักยภาพในการพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้นและเติบโตขึ้นด้วย โดยหนึ่งในซอฟต์แวร์ที่มีบทบาทสำคัญสำหรับองค์กรคือ ERP (Enterprise Resource Planning) ซอฟต์แวร์การจัดการทรัพยากรในองค์กร

ในปัจจุบันองค์กรสามารถใช้งานซอฟต์แวร์ ERP ได้ง่ายขึ้น แม้จะเป็นองค์กรขนาดเล็กก็สามารถที่จะใช้งานได้ เนื่องจากมีซอฟต์แวร์ ERP ที่ให้บริการแบบออนไลน์ที่ชื่อว่า Matrix ERP ของ CS LOXINFO เป็นซอฟต์แวร์ที่องค์กรสามารถใช้งานงานได้โดยที่ไม่ต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์ ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ด้วยการจ่ายเงินก้อนใหญ่ในคราวเดียว แต่เป็นการจ่ายค่าบริการตามขอบเขตหรือฟังก์ชันที่ใช้งานจริงเป็นรายเดือนหรือรายปี

อีกทั้งการใช้บริการ Matrix ERP ยังไม่มีค่าบริการรายปีและค่าอัพเกรดซอฟต์แวร์อีกด้วย โดยรวมแล้ว Matrix ERP มีข้อดีหลายประการเมื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบการใช้บริการซอฟต์แวร์แบบเดิม โดยหนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ ในแต่ละฟังก์ชันการใช้งานทั้งในส่วนของฝ่ายขาย ฝ่ายคลังสินค้า ฝ่ายจัดส่งสินค้า ฝ่ายบัญชี และฝ่ายผลิตจะมีฟีเจอร์ Mobile Application ให้ใช้งานทำให้การทำงานของผู้ปฏิบัติงานมีความคล่องตัวมากขึ้น

ฟีเจอร์ Mobile Application ของ Matrix ERP มีดังนี้

– Sale2go แอพพลิเคชันสำหรับฝ่ายขาย ช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของฝ่ายขายมีความสะดวกมากขึ้น แม้ว่าจะปฏิบัติงานนอกสถานที่ก็สามารถตรวจสอบข้อมูลที่ต้องการได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นประวัติลูกค้า ยอดขาย สินค้าคงคลัง หรือเปิดใบสั่งขาย

– DigiDrive แอพพลิเคชันสำหรับฝ่ายจัดส่งสินค้า เพื่อให้พนักงานขับรถใช้ในการตรวจรับสินค้าที่ต้องจัดส่ง ไปจนถึงตรวจสอบเส้นทางและลำดับการจัดส่ง ภายในแอพพลิเคชันจะมีแผนที่บอกการเดินทางในการจัดส่งสินค้าแต่ละจุดพร้อมข้อมูลผู้รับสินค้าอย่างชัดเจน พร้อมทั้งมีระบบการเซ็นต์รับสินค้าและยังสามารถถ่ายภาพผู้รับสินค้าเพื่อเป็นการยืนยันการจัดส่งได้

– DigiMove แอพพลิเคชันสำหรับคลังสินค้า ใช้ในการตรวจสอบสถานะการจัดส่ง สามารถตรวจสอบตำแหน่งของรถส่งสินค้าได้แบบเรียลไทม์ ใช้ในการจัดลำดับเส้นทางการจัดส่งให้กับพนักงานขับรถ นอกจากสามารถกำหนดลำดับการจัดส่งตามปกติแล้ว ยังสามารถกำหนดการรับคำสั่งแทรกหรือออร์เดอร์เพิ่มระหว่างการจัดส่งปกติได้ เช่น การรับเช็กวางบิลหรือรับสิ่งของ ณ จุดใดๆ ระหว่างการจัดส่ง และยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยคำนวณระยะทางการจัดส่งสินค้าของแต่ละที่เพื่อคำนวณต้นทุนและบริหารการจัดส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

– Stock2go แอพพลิเคชันสำหรับบัญชี สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องอ่านบาร์โค้ดเพื่อความสะดวกในการสแกนบาร์โค้ดของทรัพย์สิน การจัดทำข้อมูลทรัพย์สินสามารถบันทึกภาพได้เพื่อความสะดวกและความชัดเจนในการตรวจสอบครั้งต่อไป พร้อมกันนั้นยังสามารถบันทึกพิกัดของทรัพย์สินได้เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ในการตรวจสอบทรัพสินหลังการตรวจนับสามารถโอนข้อมูลเข้าสู่ระบบของ Matrix ERP เพื่อจัดเก็บได้ทันที

– WorkOrder แอพพลิเคชันสำหรับฝ่ายผลิต เพื่อความแม่นยำในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้า สามารถเรียกดูใบสั่งผลิตได้ โดยจะแสดงข้อมูลการผลิตพร้อมภาพตัวอย่างของสินค้าสำเร็จรูปซึ่งสามารถที่จะซูมดูรายละเอียดได้อย่างชัดเจนผ่านแอพพลิเคชัน