Fiber Optic Internet บางสิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้

กำลังแพร่หลายเข้าสู่การใช้งานตามบ้านเรือนมากขึ้นสำหรับอินเทอร์เน็ตแบบ Fiber Optic ทางฝ่ายผู้ใช้งานต่างก็มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ฝ่ายผู้ให้บริการก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน น่าจะมีบริการอินเทอร์เน็ต Fiber Optic แล้วทุกค่าย พร้อมๆ กับทางเลือกของแพ็กเกจและราคาซึ่งอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก

แต่ก่อนที่จะเปลี่ยนผ่านจากระบบแบบเดิมที่ใช้งานกันมาเป็นเวลานานไปสู่ระบบใหม่ มีบางสิ่งบางอย่างที่ควรรู้และทำความเข้าใจสักหน่อยเพื่อไม่ให้มีปัญหาหรือความไม่สะดวกเกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน

– Fiber Optic Internet คืออะไร ก่อนอื่นไปทำความรู้จักกับอินเทอร์เน็ตแบบไฟเบอร์กันสักเล็กน้อย Fiber Optic เป็นอินเทอร์เน็ตที่ส่งสัญญาณผ่านสายที่เป็นใยแก้ว ซึ่งตามหลักการแล้วการเดินทางของแสงผ่านใยแก้วจะมีความเร็วที่สูงมาก และเมื่อเปรียบเทียบกับการส่งสัญญาณแบบอื่นๆ หรืออินเทอร์เน็ตแบบเดิมที่ใช้กันอยู่อย่าง ADSL ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณผ่านสายโทรศัพท์ Fiber Optic จึงย่อมมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า

– สายและอุปกรณ์ภายในไม่เหมือนเดิม เมื่อเป็นคนละระบบกัน ทำให้รูปแบบของสายสัญญาณตลอดจนอุปกรณ์การติดตั้งสายสัญญาณภายใน (บ้าน) แตกต่างไปจากเดิมด้วย หากมองเพียงผิวเผินอาจจะดูเหมือนว่าคล้ายๆ กัน แต่จริงๆ แล้วไม่เหมือนกันและใช้ด้วยกันไม่ได้ ยกเว้นสาย LAN ที่ต่อจากโมเด็มไปยังอุปกรณ์ต่างๆ หรือคอมพิวเตอร์

– โมเด็มคนละระบบ การใช้งานอินเทอร์เน็ต ADSL ผู้ให้บริการมักจะมีโมเด็มแถมมาให้ด้วย แต่หลายคนที่รู้สึกว่าโมเด็มของผู้ให้บริการไม่มีประาสิทธิภาพ ก็มักจะซื้อหาโมเด็มที่ดีกว่ามาใช้เอง แต่สำหรับ Fiber Optic ไม่สามารถที่จะซื้อหาโมเด็มมาเปลี่ยนเองได้ นอกจากโมเด็มส่วนใหญ่ในท้องตลาดจะเป็นคนละระบบกันแล้ว ทางผู้ให้บริการได้มีการล็อกระบบเอาไว้ด้วย ทำให้สามารถใช้โมเด็มได้เฉพาะรุ่นหรือเครื่องที่ติดตั้งไว้ให้เท่านั้น

– การใช้งานเน็ตเวิร์ก ผู้ใช้งานทั่วไปอาจไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้สักเท่าไร แต่หากบ้านใดหรือในสำนักงานเล็กๆ ที่จะต้องมีการใช้งานในเรื่องของเซิร์ฟเวอร์หรืออื่นๆ เกี่ยวกับเน็ตเวิร์กอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการตั้งค่า IP หรืออื่นๆ ที่จะต้องทำการเชื่อมต่อกับระบบหรือการเข้าถึงช่องสัญญาณของอินเทอร์เน็ต ดังนั้นก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบไฟเบอร์ควรตรวจสอบข้อมูลทางด้านนี้ให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจทำให้การทำงานเกิดการสะดุดขึ้นได้