WD My Cloud ทางเลือกที่น่าสนใจของการสร้าง Private Cloud

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

ในยุคที่แวดล้อมไปด้วยไฟล์ข้อมูลที่ถูกบันทึกอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ้ก สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต การซิงค์เพื่อจัดเก็บข้อมูลไว้ที่หน่วยความจำหรือ External Harddisk แบบไร้สายจึงได้รับความสนใจและเริ่มเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น เนื่องจากช่วยให้การซิงค์ข้อมูลจากอุปกรณ์ต่างๆ มีความสะดวกมากขึ้น และเป็นศูนย์รวมที่ช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลมีความเป็นระเบียบ ง่ายต่อการบริหารจัดการข้อมูล

External Harddisk แบบไร้สายมีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น…

– External Harddisk ที่เน้นการพกพาและสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ได้ผ่าน Wi-Fi Direct

– External Harddisk ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งานภายในบ้านหรือสำนักงาน

– External Harddisk ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและใช้งานได้แบบ Cloud Storage

External Harddisk ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและใช้งานได้แบบ Cloud Storage จะต่างจาก External Harddisk ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งานภายในบ้านหรือสำนักงาน ตรงที่สามารถที่จะเข้าถึงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้จากทุกที่ (Anywhere) ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เหมือนกับการใช้งาน Dropbox หรือ Google Drive แต่มีความเป็นส่วนตัวหรือเรียกว่า Private Cloud

External Harddisk ที่ใช้งานแบบ Cloud ได้มีหลายยี่ห้อหลายรุ่น เช่น Seagate Personal Cloud หรือ WD My Cloud

ในส่วนของ WD My Cloud เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ มีให้เลือกหลายรุ่น สามารถตั้งค่าและเริ่มต้นใช้งานได้ไม่ยาก

– WD My Cloud เป็นรุ่นเริ่มต้น ไม่สามารถถอดเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ได้ มีความจุให้เลือกคือ 2TB, 3TB, 4TB และ 6TB เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

– WD My Cloud Mirror มีความจุให้เลือกคือ 6TB

– WD My Cloud EX2 เป็นรุ่นที่รองรับฮาร์ดดิสก์ได้ 2 Bay รองรับการใช้งาน NAS เต็มรูปแบบ

– WD My Cloud EX4 เป็นรุ่นท็อปของ My Cloud รองรับฮาร์ดดิสก์ได้ 4 Bay เหมาะสำหรับสำนักงานขนาดเล็กที่ต้องการ NAS เพื่อใช้จัดเก็บข้อมูลของบริษัท

รุ่น My Cloud และ My Cloud Mirror เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการเพียงแค่พื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้จากทุกที่ และใช้งานได้ง่ายๆ ผ่านเบราเซอร์หรือแอปพลิเคชัน ส่วน My Cloud EX2 และ EX4 เป็นรุ่นที่พร้อมใช้งาน NAS แบบเต็มรูปแบบ