มีอะไรย่าสนใจบ้างในงาน Google I/O 2018

เป็นงานอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกงานหนึ่งที่ต้องติดตามกันทุกปีกับงาน Google I/O 2018 โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 8 พฤษภาคม ครั้งนี้มีอะไรน่าสนใจบ้างมาอัปเดตกันหน่อย

Android P : เป็นฟีเจอร์การควบคุมสมาร์ทโฟน Android ที่ออกแบบมาให้ใช้ Gesture หรือการควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวร่างกายซึ่งในทีนี้คือลากนิ้วในรูปแบบต่างๆ แทนการใช้ปุ่มควบคุม 3 ปุ่มแบบเดิม

Google Assistant/Google Duplex : ความน่าสนใจมี 2 ส่วนด้วยกันคือ การอัปเดต 6 เสียงใหม่สำหรับการใช้งานของ Google Assistant แต่ที่เด็ดสุดๆ และเรียกความสนใจในงานได้อย่างมากคือ ฟีเจอร์ของ Google Assistant ที่ชื่อว่า Google Duplex ซึ่งเปรียบเสมือนเลขาส่วนตัวที่ใช้โทรนัดหมายหรือติดต่อผู้คนแทนเจ้าของได้ มันน่าทึ่งตรงที่สามารถสนทนาได้เหมือนคนจริงๆ โดยที่ปลายทางไม่รู้เลยว่ากำลังคุยกับ AI

Smart Display : ผู้ช่วยส่วนตัวเหมือนกัน Amazon’s Echo ที่สามารถสั่งงานได้ด้วยเสียง เห็นว่าจะขายในเดือนกรกฎาคมนี้แล้ว

Google Maps : ในการค้นหาสถานที่จะมีแท็บ For You เพิ่มขึ้นมาเพื่อแสดงสถานที่ที่คิดว่าเราน่าจะสนใจ เช่น ร้านอาหารหรือสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น รวมถึงข้อมูลเบื้องต้นอย่าง การรีวิว คะแนนที่ได้รับ ฯลฯ ในส่วนของการนำทางจะมีฟีเจอร์ AR Street View เพิ่มขึ้นมา โดยเราจะเห็นเส้นทางที่เป็นภาพจริงและมีสัญลักษณ์การนำทางเพิ่มขึ้นมาบนหน้าจอ ทำให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าถึงตรงไหน แยกไหน เราต้องไปทางไหน เรียกว่าเห็นภาพกันอย่างชัดเจนเลยทีเดียว

Google Lens : ช่วยให้เราค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ง่ายๆ ด้วยการสแกนตรงข้อความที่สนใจ ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการจากรูปภาพได้ด้วย