ทุเรียนฟีเวอร์ ขายออนไลน์ใช้ไอทีสนับสนุนการตลาด

นับตั้งแต่มีข่าวชาวจีนสั่งซื้อทุเรียนจำนวนถึง 80,000 ลูกภายในเวลาเพียง 1 นาทีผ่านเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Tmall หลังจากมีภาพข่าวการจับมือกันระหว่าง แจ็ก หม่า และนายกรัฐมนตรีของไทย

ข่าวดังกล่าวไม่เพียงสร้างความตื่นตะลุงไปทั่วโลกแต่ยังทำให้เกิดกระแสทุเรียนฟีเวอร์ขึ้นอีกด้วย และดูเหมือนว่าจะไม่จบเพียงแค่นั้น ต่อมายังมีข่าวการกระตุ้นตลาดในการโปรโมทและจำหน่ายทุเรียนด้วยไอทีออกมาให้เห็นกันอีกไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อทุเรียนระดับพรีเมียมผ่านช่องทางออนไลน์ของ CP และการจัดทำ QR Code ให้กับทุเรียน

ทางด้านการสั่งซื้อทุเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ของ CP ก็คือ การสั่งจองทุเรียนพันธ์ุ “กบชายน้ำ” และพันธุ์ “หมอนทอง” ผ่าน Call Center ของ 24catalog สำหรับพันธุ์หมอนทองนั้นราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ 699 บาท ส่วนพันธุ์กบชายน้ำนั้นเป็นพันธุ์เก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี การจำหน่ายจะมี 2 แบบคือ

  • จำนวน 1 ลูก ราคา 11,000 บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 1.5-2.0 กิโลกรัม
  • จำนวน 2-3 ลูก ราคา 32,000 บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 4.5-6.0 กิโลกรัม

ทั้งนี้การสั่งจะเป็นการพรีออร์เดอร์โดยสั่งจองได้ตั้งแต่วันที่ 8-18 พฤษภาคม 2561 และสินค้าจะเริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2561

อีกด้านหนึ่งเกี่ยวกับการติด QR Code ให้กับทุเรียนนั้นเกิดขึ้นที่จังหวัดระยองเป็นการร่วมมือกันหลายๆ ฝ่ายทั้งเกษตรจังหวัดฯ พาณิชย์จังหวัดฯ และเกษตรกรในพื้นที่ วัตุประสงค์ของการจัดทำ QR Code เพื่อให้ผู้บริโภคทราบถึงต้นตอแหล่งกำเนิดของทุเรียน รายละเอียดเจ้าของสวนลูกทุเรียน ป้องกันการนำทุเรียนอ่อนออกจำหน่ายและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้เห็นเกษตรกรไทยนำเอาไอทีมาปรับใช้ในการจัดจำหน่ายผลผลิต หวังว่าต่อไปนอกจากทุเรียนแล้วจะได้