GrandPerspective เช็คพื้นที่ Mac หมดไปกับอะไรเท่าไรบ้าง

ใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ Mac โดยเฉพาะ Macbook รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ Flash Storage ซึ่งมีความจุอยู่ที่ 128 หรือ 256 กิกะไบต์ จะบันทึกจะเก็บอะไรค่อนข้างจะจำกัดจำเขี่ย บันทึกอะไรไม่ดูให้ดีเผลอแป๊บเดียวก็เต็มเสียแล้ว

หากใครใช้ Mac แล้วกำลังประสบปัญหาเรื่องพื้นที่จัดเก็บข้อมูล และต้องคอยนั่งลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้อยู่บ่อยๆ เพื่อหาพื้นที่ว่างให้กับงานใหม่ที่ต้องทำ ลองดาวน์โหลดโปรแกรมตัวนี้มาใช้กันดู GrandPerspective

GrandPerspective เป็นโปรแกรมที่ดาวน์โหลดได้ฟรี มีคุณสมบัติที่ช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ที่ถูกใช้งานทั้งหมดได้ว่า พื้นที่ถูกใช้ในการบันทึกอะไรไว้บ้าง ข้อมูลใดใช้พื้นที่ไปเท่าไร โดยในเบื้องต้นจะมีการแสดงพื้นที่ที่ถูกใช้งานในรูปของกราฟิกที่เป็นช่องสี่เหลี่ยมในโทนสีและขนาดที่แตกต่างกันไปตามประเภทข้อมูลและปริมาณการใช้พื้นที่ในฮาร์ดดิสก์

ข้อมูลส่วนใดที่ใช้พื้นที่มากก็จะมีขนาดของกราฟิกรูปสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ เมื่อนำเมาส์ไปชี้ที่ช่องสี่เหลี่ยมใดๆ ก็จะแสดงข้อมูลให้เห็นที่ด้านล่างของหน้าต่างว่าเป็นข้อมูลอะไรและใช้พื้นที่ไปเท่าไร จัดเก็บอยู่ตรงไหน

เป็นโปรมแกรมที่ช่วยให้เราสามารถตามไปลบหรือเคลียร์ข้อมูลได้ง่ายๆ ไม่ต้องมานั่งงมหาเอาเองแบบไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร บางทีรีบๆ ลบอะไรได้ก็ลบไปก่อน แล้วก็มานั่งเสียดายทีหลัง ถ้าหากมี GrandPerspective จะได้จัดการกับพื้นที่ฮษร์ดดิสก์และข้อมูลได้เป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น