ลบ URL ออกจาก Google Search

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

สิ่งที่ผมกำลังจะเขียนถึงต่อไปนี้อาจไม่ได้เป็นที่ต้องการของใครหลายๆ คนสักเท่าไร อาจจะเป็นการแนะนำวิธีการที่สวนทางกับความต้องการของคนส่วนใหญ่ แต่ถ้าใครกำลังหาวิธีการที่ว่านี้อยู่ก็ลองทำตามนี้ได้เลย

วิธีการที่ว่าก็คือ การลบ URL ออกจากการแสดงผลใน Google Search นี่ไงล่ะที่ผมบอกว่าบทความนี้อาจไม่อยู่ในความต้องการของหลายๆ คน เพราะส่วนใหญ่มีแต่คนอยากจะทำให้ URL ของบทความตัวเองมาปรากฏอยู่บนหน้าการค้นหาของ Google Search และกว่าที่จะขึ้นมาแสดงผลแต่ละหน้าๆ ได้ สุดจะลำบากยากเย็น นี่มาแนะนำให้ลบออกเสียนี่

แต่การลบ URL ที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงบทความที่ติดอันดับการค้นหาใน Google แล้ว เป็นบทความที่มีการลบออกจากเว็บไซต์แล้วจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ข้อมูลล้าสมัย มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ยกเลิกสินค้าและบริการดังกล่าวไปแล้ว หรืออีกกรณีที่เคยพบคือ มีการฟ้องร้องของผู้ประกอบการธุรกิจต่อกรณีของการรีวิวที่เป็นผลเชิงลบต่อสินค้าหรือบริการเกิดขึ้น ทำให้เว็บไซต์จำเป็นต้องลบบทความออก แต่ปรากฏว่ายังมีการแสดงผลตกค้างอยู่ในการค้นหาของ Google เรียกว่าการลบข้อมูลยังไม่เคลียร์ มีข้อมูลบางส่วนที่ยังถูกเผยแพร่อยู่ก็คือการแสดงผลใน Google Search จึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการลบออกนั่นเอง

สำหรับวิธีการลบ URL ออกจาก Google Search ทำได้ดังนี้

– เข้าไปที่ https://goo.gl/zKT4em

– คลิกเลือกที่ นำข้อมูลที่คุณเห็นใน Google Search ออก

– คลิกเลือกที่ เฉพาะในผลการค้นหาของ Google

– คลิกข้อ 1. ไปที่หน้านำเนื้อหาที่ล้าสมัยออก

– กรอก URL ที่ต้องการให้ Google นำออก

จากนั้นรอประมาณ 3-4 วัน ถ้า Google นำ URL ออกแล้ว เมื่อกลับไปเช็คที่หน้าการร้องขอลบ URL ก็จะเห็นว่าสถานะคำร้องจะเปลี่ยนจาก Pending เป็น Removed