EHang 184 โดรนจีนผงาดฟ้า ทดสอบจนสำเร็จเตรียมใช้จริงเร็วๆ นี้

Passenger Drone หรือโดรนโดยสารจะเป็นแบบส่วนบุคคลหรือแบบให้บริการสาธารณะหรือแท็กซี่ก็ตาม อีกไม่นานคงเป็นยานพาหนะที่เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตของเราอย่างแน่นอน

ประมาณ 2-3 ปีก่อนเราได้เห็นโปรเจ็กการสร้างและทดลอง Passenger Drone ของผู้พัฒนาหลายเจ้าไม่ว่าจะเป็นที่ดูไบ Uber หรือที่จีน โดยที่จีนมีชื่อเรียกขานว่า EHang 184 หลังจากสร้างกระแสได้ช่วงหนึ่งก็ดูเหมือนว่าข่าวคราวจะเงียบหายไป แต่ในวันนี้ EHang 184 ได้กลับมาอีกครั้งพร้อมกับความสำเร็จ

ต้องยอมรับจริงๆ ว่าเมืองจีนตอนนี้พัฒนาไปไกลทั้งด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี หลังจากทดสอบการบินนับพันๆ เที่ยว เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018 สื่อจีน CGTN ก็ได้รายงานข่าวความสำเร็จของ EHang 184 โดยคาดว่าอาจมีการนำ Passenger Drone รุ่นดังกล่าวนี้ไปใช้งานทั้งในจีนและประเทศอื่นในโลกในปีนี้

สำหรับสมรรถนะของ EHang 184 นั้นเป็นโดรนแบบ 4 ใบพัดรองรับผู้โดยสารได้ 1 คน รับน้ำหนักได้ 100 กิโลกรัม ทำความเร็วได้ 100 กม./ชม. ระดับความสูงที่บินได้สูงสุดอยู่ที่ 500 เมตร ขีดจำกัดของการบิน 25 นาทีจากการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้า นอกจากนั้นยังมีการออกแบบในเรื่องของความปลอดภัยไว้ในระดับหนึ่ง เช่น การทนต่อแรงลมระดับปานกลางที่มีความเร็ว 50 กม./ชม. หรือการเตือนให้ผู้โดยสารนำโดรนลงจอดฉุกเฉิน เป็นต้น

นับว่าน่าสนใจมากทีเดียวกับพาหนะรูปแบบใหม่นี้ น่าจะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางและปัญหาการจราจรบนท้องถนนได้ดีทีเดียว แต่เมื่อมีการใช้งานมากขึ้น ก็คงต้องวางแผนเรื่องโครงสร้างและการจัดการให้ดี ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต แต่อย่างไรก็คงต้องเกิดขึ้นอน่างแน่นอน

นอกจากโดรนแบบ 1 ที่นั่งแล้ว หากดูในวิดีโอจะเห็นโดรนแบบ 8 ใบพัดที่รองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่งด้วย น่าจะเป็นอีกโปรเจ็กหรืออีกรุ่นหนึ่งที่อาจต่อยอดขึ้นมาจากโปรเจ็กนี้ เห็นข่าวแบบนี้ก็หวังลึกๆ ว่าประเทศไทยจะมีโอกาสได้ใช้กับเขาบ้าง แต่ก็คงอีกนานพอดู เพราะตอนนี้แค่รถยนต์ไร้คนขับยังไร้วี่แววอยู่เลย ลำพังแค่รถไฟฟ้าก็ยังยากเย็นที่จะได้ใช้