Facebook เครื่องมือเพื่อความเป็นส่วนตัวสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นแล้ว

สัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เราตระหนักถึงสิ่งที่เราต้องเร่งดำเนินการปรับปรุง เพื่อบังคับใช้นโยบายของเราให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าใจวิธีการทำงานของ Facebook และทางเลือกที่พวกเขาสามารถใช้เพื่อควบคุมข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาได้ เราเข้าใจดีว่าก่อนหน้านี้ การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและเครื่องมือที่สำคัญอื่น ๆ ค้นหาได้ยาก และเราต้องดำเนินการอย่างเต็มที่และเต็มกำลังในการให้ข้อมูลกับผู้ใช้ ดังนั้น นอกเหนือจากโพสต์การประกาศของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เมื่อสัปดาห์
ที่แล้ว เกี่ยวกับการป้องกันการใช้งานแพลตฟอร์ม Facebook ในทางที่ผิด การปรับนโยบายของเราให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และการช่วยให้ผู้ใช้งานเรียกคืนข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาจากการอนุญาตให้แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ นำข้อมูลไปใช้นั้น เรายังจะเพิ่มมาตรการอื่น ๆ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมความเป็นส่วนตัวของพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น โดยการอัพเดทส่วนใหญ่นี้
ถูกพัฒนามาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในหลายวันที่ผ่านมาได้ตอกย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

เครื่องมือและการตั้งค่าข้อมูลจะสามารถค้นหาได้ง่ายขึ้น

การควบคุมที่สามารถค้นหาและใช้งานง่ายยิ่งขึ้น

เราได้ออกแบบเมนูการตั้งค่าบนโทรศัพท์ขึ้นใหม่ทั้งหมดในทุก ๆ ส่วน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเมนูการตั้งค่าได้ง่ายยิ่งขึ้น แทนที่จะกระจายอยู่ตามหน้าจอต่าง ๆ เกือบ 20 หน้าจอ ในขณะนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการตั้งค่าทั้งหมดจากหน้าจอเดียวได้ และเรายังได้ปรับปรุงการตั้งค่าที่ไม่อัพเดตเพื่อแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าข้อมูลใดสามารถแชร์ได้หรือไม่ได้ร่วมกับแอพต่างๆ

เมนูทางลัดสู่ความเป็นส่วนตัวรูปแบบใหม่หรือ Privacy Shortcuts

นอกจากการปรับเมนูการตั้งค่าของเราให้ใช้งานง่ายขึ้นแล้ว เรายังได้รับคำแนะนำจากผู้ใช้งานว่าข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และโฆษณาต่าง ๆ ควรถูกปรับให้ค้นหา
ได้ง่ายยิ่งขึ้น ทางลัดสู่ความเป็นส่วนตัวแบบใหม่หรือ Privacy Shortcuts คือเมนูที่จะช่วยให้คุณควบคุมข้อมูลผ่านการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง พร้อมคำอธิบายที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานด้านการควบคุมของเรา ในขณะนี้ เราได้นำเสนอประสบการณ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้เห็นภาพได้ดีขึ้น ชัดเจนยิ่งขึ้น และค้นหาได้ง่ายยิ่งขึ้น จากการอัพเดทนี้ คุณสามารถ

  • ทำให้บัญชีผู้ใช้ของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น คุณสามารถเพิ่มขั้นตอนในการป้องกันบัญชีผู้ใช้ของคุณ ด้วยวิธีที่คล้ายกับการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน (two-factor authentication) หากคุณเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้และมีผู้ที่พยายามจะเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของคุณจากอุปกรณ์ที่เราไม่คุ้นเคย คุณจะได้รับการแจ้งเตือนพร้อมคำถามเพื่อการยืนยันตัวตนของคุณ
  • ควบคุมข้อมูลส่วนตัวของคุณ คุณสามารถตรวจสอบข้อมูลที่คุณเคยแชร์ไว้ และสามารถลบข้อมูลนั้น ๆ ออกได้หากต้องการ ซึ่งรวมถึงโพสต์ที่คุณเคยแชร์หรือโต้ตอบด้วย คำขอเป็นเพื่อนที่คุณเคยส่ง และสิ่งที่คุณได้ค้นหาบน Facebook
  • ควบคุมโฆษณาที่คุณเห็น คุณสามารถจัดการข้อมูลที่เราใช้เพื่อแสดงโฆษณาต่าง ๆ ให้แก่คุณได้ โดยเมนูการกำหนดลักษณะโฆษณา (Ad preferences) จะอธิบายถึงวิธีการทำงานของโฆษณาและตัวเลือกที่คุณสามารถใช้เพื่อกำหนดลักษณะโฆษณาที่คุณจะเห็น
  • จัดการเลือกแสดงโพสต์และข้อมูลโปรไฟล์ของคุณ คุณคือเจ้าของข้อมูลที่คุณได้แบ่งปันบน Facebook และคุณสามารถจัดการสิ่งต่าง ๆ เช่น เลือกบุคคลที่คุณต้องการให้เห็นโพสต์หรือข้อมูลที่คุณเลือกให้แสดงบนโปรไฟล์ของคุณ เป็นต้น

เครื่องมือเพื่อค้นหา ดาวน์โหลด และลบข้อมูลบน Facebook ของคุณ

แน่นอนว่าการชี้แจงถึงนโยบายของเราในการรวบรวมและนำข้อมูลไปใช้งานนั้นสำคัญมาก แต่

การแสดงให้ผู้ใช้ได้เห็นและจัดการกับข้อมูลของพวกเขาเองนั้นจะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น บางคนอาจต้องการลบสิ่งที่พวกเขาเคยแชร์ไว้บน Facebook ในอดีต ในขณะที่คนอื่น ๆ อาจสงสัยว่า Facebook เก็บข้อมูลอะไรของพวกเขาเอาไว้บ้าง เราจึงขอแนะนำฟังก์ชั่นใหม่ในการเข้าถึงข้อมูลของคุณหรือ Access Your Information ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและจัดการข้อมูลของพวกเขาได้อย่างปลอดภัย เช่น โพสต์ การแสดงความรู้สึกต่อโพสต์ การแสดงความคิดเห็น

และสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเขาได้ค้นหาบน Facebook คุณสามารถใช้บริการนี้เพื่อลบข้อมูลใดก็ตามที่คุณ

ไม่ต้องการให้แสดงอยู่บน Facebook ออกจากไทม์ไลน์หรือโปรไฟล์ของคุณได้อีกด้วย

เรายังทำให้การดาวน์โหลดข้อมูลที่คุณเคยแชร์ไว้บน Facebook เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น เพราะสุดท้ายแล้ว ข้อมูลเหล่านั้นล้วนแต่เป็นข้อมูลของคุณเอง โดยคุณสามารถดาวน์โหลดสำเนาข้อมูลเอาไว้ได้อย่างปลอดภัย หรือแม้กระทั่งย้ายข้อมูลนั้นไปยังช่องทางบริการอื่น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ได้แก่ รูปภาพที่คุณเคยอัพโหลด ข้อมูลการติดต่อที่คุณเลือกให้แสดงอยู่ในบัญชีผู้ใช้ รวมถึงโพสต์บนไทม์ไลน์ของคุณ และอื่นๆ 

แนวทางในอนาคต

การแจ้งให้ทราบถึงวิธีการเก็บและใช้งานข้อมูลของคุณอย่างละเอียดและเข้าใจง่ายนับเป็น
ความรับผิดชอบและหน้าที่ของเรา ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เราจะนำเสนอการอัพเดทเกี่ยวกับข้อกำหนดในการบริการของ Facebook ซึ่งรวมถึงความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ใช้ของเรา นอกจากนี้ เรายังจะอัพเดทนโยบายเกี่ยวกับข้อมูลเพื่อให้รายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเราเก็บข้อมูลใดจากผู้ใช้บ้าง และข้อมูลเหล่านั้นถูกนำไปใช้งานอย่างไร ซึ่งอัพเดทเหล่านี้มาจากเจตนาที่ต้องการแสดงความโปร่งใสต่อผู้ใช้ และไม่ใช่การขอสิทธิใหม่ในการเก็บ ใช้งาน และแบ่งปันข้อมูลของผู้ใช้แต่อย่างใด

เราได้ทำงานร่วมกับผู้มีอำนาจในการควบคุม ผู้บัญญัติกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายความเป็นส่วนตัว ในการพัฒนาเครื่องมือและอัพเดทเหล่านี้ และเราจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการเหล่านี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งรวมถึงอัพเดทเกี่ยวกับมาตรการที่มาร์คได้ประกาศไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอีกด้วย