ติดต่อผู้ให้บริการจดโดเมนไม่ได้ หายนะของคนทำเว็บไซต์

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

การทำเว็บไซต์มีอยู่ 2 องค์ประกอบที่ผู้ทำเว็บไซต์จะต้องจดและเช่าใช้บริการจากผู้ให้บริการคือ โดเมน และ โฮสติ้ง เมื่อพูดถึงปัญหาเกี่ยวกับ 2 องค์ประกอบที่กล่าวมา หลายคนมักจะมองไปที่โฮสติ้งว่าเป็นสิ่งที่มักสร้างปัญหาให้กับการทำและดูแลเว็บไซต์ ส่วนของโดเมนเมื่อจดชื่อโดเมนแล้วก็ไม่มีใครจะคิดถึงสักเท่าไร เรียกว่าไม่คิดถึงโดเมนอีกเลยจนกว่าจะถึงเวลาต่ออายุปีต่อไป

แต่โฮสติ้งกลับถูกมองว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมาของคนทำเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นสิ่งที่สร้างปัญหาให้พบเจออยู่เนืองๆ เช่น เปิดเว็บไซต์ไม่ได้ เว็บไซต์โหลดช้า หรือว่าแบนด์วิธเต็ม ฯลฯ โดยเฉพาะหากใช้บริการกับผู้ให้บริการที่ไม่มีมาตรฐานหรือระบบที่ดีด้วยแล้ว จะทำให้เว็บไซต์มีปัญหาอยู่เสมอๆ

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เฉพาะในส่วนของโฮสติ้งเท่านั้นที่มีโอกาสสร้างปัญหาได้ เรื่องของโดเมนก็มีโอกาสที่จะสร้างปัญหาให้กับคุณได้เช่นกัน ทั้งนี้ไม่ใช่ตัวโดเมนเอง แต่เป็นผู้ให้บริการจดโดเมน ปัญหาที่จะเขียนถึงนี้ไม่ได้เจอกันบ่อยๆ แต่ถ้าเจอขึ้นมาล่ะก็เป็นอะไรที่ชวนปวดหัวได้เลยทีเดียว อีกทั้งยังส่งผลกระทบในวงกว้างอีกด้วย

DOMAIN NAME

ปัญหาเรื่องของโดเมนที่ว่าก็คือ การที่ผู้ให้บริการจดโดเมนไม่สามารถติดต่อได้

ส่วนใหญ่แล้วกว่าที่เจ้าของเว็บไซต์จะรู้ตัวว่าผู้ให้บริการจดโดเมนมีปัญหาหรือไม่ก็ตอนที่ใกล้หรือถึงเวลาที่จะต้องอายุโดเมน แต่หากใช้บริการทั้งการจดโดเมนและโฮสติ้งด้วยก็อาจจะทำให้รู้ตัวเร็วหน่อย

การที่ไม่สามารถติดต่อผู้ให้บริการโดเมนได้จะส่งผลให้มีปัญหาอย่างไร นั่นก็คือ ความไม่สะดวกในการต่ออายุโดเมนนั่นเอง จากปกติที่เพียงแค่โอนเงินชำระค่าโดเมนให้กับผู้ให้บริการเท่านั้น หากติดต่อผู้ให้บริการไม่ได้เสียแล้ว คงเป็นการยากที่จะต่ออายุโดเมนหรือหากโชคไม่ดีอาจทำให้ไม่สามารถต่ออายุโดเมนได้อีกเลย นั่นหมายถึงเว็บไซต์ต้องปิดตัวลงโดยปริยาย

ในเบื้องต้นเจ้าของเว็บไซต์อาจจะลองติดต่อ Registra ที่ทำการจดโดเมนให้ด้วยตัวเอง แต่ก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะได้รับการตอบรับ ถ้าได้รับการตอบรับก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าทาง Registra ไม่ตอบรับนั่นหมายถึงว่าเจ้าของเว็บไซต์คงต้องทำใจในการที่จะต้องเสียเว็บไซต์ภายใต้ชื่อโดเมนดังกล่าวไป

เรื่องของชื่อโ