QR Payment รับง่ายจ่ายสะดวกด้วย QR Code

เป็นกระแสที่กำลังมาแรงมากๆ สำหรับเรื่องของ QR Payment หรือการจ่ายเงินด้วย QR Code ที่เป็นกระแสแรงขนาดนี้ไม่ใช่เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกคนในประเทศ พูดแบบนั้นได้เลยจริงๆ เกี่ยวข้องกับทุกคนจริงๆ เพราะต่อไปในที่สุดแล้วเราจะเข้าสู่ยุคของสังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

ทำความรู้จัก QR Payment

อย่างที่บอกไปว่า QR Payment คือการจ่ายเงิน ไม่ใช่สิ ไม่ใช่แค่จ่าย ทั้งรับและจ่ายนั่นหมายถึงคนขายหรือร้านค้าและลูกค้าสามารถรับเงินและจ่ายเงินให้กันได้ด้วย QR Code

กระบวนการทำงานหรือจ่ายเงินด้วย QR Code ก็คือการใช้สมาร์ทโฟนสแกน QR Code ของร้านค้าที่รองรับการจ่ายเงินด้วยวิธีนี้ โดยที่ร้านค้าจะทำ QR Code ของสินค้าเอาไว้

การทำ QR Code ของร้านค้าจะเป็นแบบ Static ที่ให้ลูกค้าระบุจำนวนเงินค่าสินค้าเอง หรือแบบ Dynamic ที่ร้านค้าทำรายการสินค้าพร้อมกำหนดราคาไว้แล้ว ก็แล้วแต่ร้านค้าว่าจะสร้าง QR Code เป็นแบบใดซึ่งก็ต้องดูความเหมาะสมกับสินค้าของตนเองด้วย

เมื่อลูกค้าสแกน QR Code แล้ว ระบบจะเชื่อมโยงกับ Mobile Banking ของธนาคารที่ใช้งานอยู่เพื่อทำการโอนเงินให้กับร้านค้า > ลูกค้าตรวจสอบรายการสินค้าที่ซื้อและยอดเงิน แล้วยืนยัน จากนั้นก็รับสลิปหรือในเสร็จจากระบบ

ตามรูปแบบการรับและจ่ายเงินดังกล่าวนี้ ต่อไปเราไม่ต้องพกกระเป๋าสตางค์ติดตัวเลยก็ได้ เพราะการจ่ายเงินด้วยวิธีนี้จะไม่ได้ใช้แต่ในร้านหรูๆ หรือร้านค้าตามห้างเท่านั้น

ก็อย่างที่บอกไปว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับทุกคนในประเทศ หมายความว่า ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าริมทาง ร้านอาหารตามสั่งริมถนน แผงลอยหาบเร่ แท็กซี่ หรือแม้แต่มอเตอร์ไซค์รับจ้างก็จะต้องมี QR Code เอาไว้ให้ลูกค้าจ่ายเงินด้วยวิธีนี้ ต่อไปลืมกระเป๋าสตางค์ได้ แต่ลืมมือถือไม่ได้นะ

ในเรื่องของความปลอดภัย ในเมื่อเป็นนวัตกรรมทางการเงินระดับประเทศแบบนี้ จึงอยู่ภายใต้การควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ที่จะเปิดให้ลูกค้ารับและจ่ายเงินด้วย QR Code ได้ต้องผ่านการทดสอบระบบจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน ตอนนี้ธนาคารต่างๆ ก็ทยอยเข้าสู่การทดสอบระบบ ซึ่ง ณ ตอนนี้ธนาคารที่ผ่านการทดสอบและเริ่มให้บริการแล้วก็คือ ธนาคารกสิกรไทยกับธนาคารไทยพาณิชย์ ตามที่เราเห็นแคมเปญโฆษณาประชาสัมพันธ์อยู่ในขณะนี้

ตอนนี้ถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น การจ่ายด้วย QR Code จึงยังจำกัดพื้นที่อยู่ย่านใจกลางเมืองของกรุงเทพ เช่น สยามสแควร์ จตุจักร และประตูน้ำ แต่ก็มีร้านค้านับ 10,000 ร้านแล้วนะ ใครอยากสนุกกับการจ่ายเงินการช็อปแบบคูลๆ ก็ลองไปในย่านดังกล่าวแล้วใช้บริการได้

ความปลอดภัยน่ะไม่ต้องกลัว กลัวก็ก็แต่ใจตัวเองจะช็อปเพลินจนเงินหมดบัญชีนี่น่ะสิ!