เมื่อ Alibaba หันมาผลิตรถยนต์ที่สั่งงานผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

ระยะเวลาหลายปีมานี้ผู้คนทั่วโลกต่างรู้จักชื่อของ Alibaba โดยชื่อนี้แสดงแสนยานุภาพมากขึ้นๆ จนก้าวขึ้นมาเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซระดับโลก ทัดเทียมหรืออาจจะมีศักยภาพมากกว่าเว็บไซต์ในระดับเดียวกันเจ้าอื่นๆ เสียอีก

ที่ผ่านมา Alibab อาจเป็นแหล่งที่คนค้าขายหรือทำธุรกิจต่างนึกถึง หากคิดจะค้าคิดจะขายต้องนึกถึง Alibaba แต่ว่าต่อจากนี้ไปจะไม่ใช่แค่เรื่องของการซื้อ-ขายสินค้าเท่านั้น เพราะในขณะนี้ Alibaba ได้หันมาพัฒนาระบบปฏิบัติการเพื่อใช้ในการควบคุมหรือสั่งงานรถยนต์ด้วย และไม่ใช่แค่เพียงแนวคิดเท่านั้น ตอนนี้ Alibaba ได้เปิดตัวรถยนต์ที่ตัวเองพัฒนาขึ้นมาจริงๆ แล้ว

รถยนต์รุ่นดังกล่าวก็คือ Roewe RX5 เป็นรถยนต์ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท SAIC Motor หรือบริษัทที่อยู่ในเครือเดียวกับ MG Cars นั่นเอง ส่วนที่ Alibaba เข้าไปมีบทบาทสำคัญก็คือ การนำเอาระบบปฏิบัติการที่ตนเองพํมนาขึ้นซึ่งมีชื่อว่า YunOS เข้าไปใช้ในการควบคุมและสั่งการรถยนต์นรุ่นดังกล่าวและรุ่นอื่นๆ ที่คงจะเปิดตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

YunOS ไม่ใช่ระบบปฏิบัติใหม่เสียทีเดียว เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2011 โน่นแล้ว โดยพัฒนาขึ้นมาในลักษณะของ Open Source ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความรู้นำไปพัฒนาต่อยอดได้ และมีใช้แล้วในสมาร์ทโฟนหลายรุ่น มีอยู่ใช้งานแล้วกว่า 40 ล้านราย ซึ่งเป้าหมายของ Alibaba จะผลักดันให้ YunOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งโทรศัพท์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถยนต์ และจะทำให้ YunOS ก้าวขึ้นเป็นระบบปฏิบัติการยอดนิยมแทน iOS ในอนาคต

กลับมาว่ากันที่เรื่องของรถยนต์ Roewe RX5 ในส่วนของรถยนต์ยังคงมีพื้นฐานในระบบต่างๆ เช่นรถยนต์ทั่วไป ใช้ขุมพลังที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2 ขนาดคือ 1.5 ลิตร และ 2.0 ลิตร แต่ความพิเศษคือ การที่จะมี YunOS ช่วยในการควบคุมสิ่งต่างๆ ในการใช้รถยนต์คันดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นการสาร์ทเครื่องยนต์ เปิด-ปิดตลอดจนควบคุมระบบปรับอากาศ มีระบบจดจำการตั้งค่าต่างๆ ของผู้ขับขี่แต่ละคน การสื่อสารกับระบบภายในรถยนต์หรือระบบ Infotainment ที่สามารถสื่อสารกับผู้ช่วยในการค้นหาเพลง เลือกเพลง ปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร หรือการค้นหาเส้นทาง เป็นต้น นอกจากนั้นยังรองรับการจองห้องพัก การเเติมน้ำมัน การใช้บริการร้านอาหารที่สามารถหักเงินผ่าน AliPay ได้ทันที

ต้องติดตามกันต่อไปว่าหลังการใช้งาน ผู้ที่โอกาสได้ใช้งานรถยนต์ที่พัฒนาโดย Alibab ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้ทาง Taobao.com นั้น เป็นอย่างไรบ้าง มีปัญหาอะไรหรือไม่ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว

ภาพจาก : forbes.com