รู้จัก PromptPay บริการโอนเงินแบบใหม่

ถ้าพูดถึงเรื่องการโอนเงินในช่วงนี้ใครๆ ต่างก็พูดถึงเรื่องของ PromptPay เรียกว่าเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์เกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ เรื่องหนึ่งก็ว่าได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ และที่สำคัญเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างถูกต้องเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ เราไปทำความรู้จักเกี่ยวกับบริการนี้กันสักหน่อย

PromptPay คืออะไร

PromptPay เป็นบริการที่เกิดขึ้นหรือต่อยอดมาจากเรื่องของการ Any ID หรือการเปลี่ยนไปใช้บัตรประชาชนแบบชิพหรือสมาร์ทการ์ด แต่ด้วยแนวคิดของรัฐบาลที่มีความตั้งใจที่จะส่งเสริมและสนับสนุนเรื่องของเศรษฐกิจดิจิทัลหรือ Digital Economy มาก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงการคลังจึงได้ทำการเปลี่ยนชื่อโครงการ Any ID เสียใหม่ เป็น PromptPay พร้อมกับผลักดันเป็นระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ National e-Payment

เหตุผลที่มีการเปลี่ยนแนวคิดของโครงการและผลักดันให้เป็น National e-Payment ก็คือ…

– เพื่อให้การโอนเงินมีความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องจดจำเลขบัญชีธนาคารให้ยุ่งยาก แต่เปลี่ยนมาใช้การโอนผ่านเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์ซึ่งใช้กันอยู่แล้วในชีวิตประจำวันแทน

– เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการโอนเงินต่างธนาคาร ค่าบริการในการโอนยังคงมีอยู่ แต่จะถูกลงอย่างมาก

– เพื่อสนับสนุนนโยบาย Digital Economy ซึ่งการที่ผู้คนสามารถโอนเงินได้สะดวกขึ้น ย่อมช่วยกระตุ้นการจับจ่ายให้ความสะดวกและคล่องตัวมากขึ้น

– เพื่อความปลอดภัย เมื่อการโอนเงินหรือชำระค่าสินค้าทำได้ง่ายขึ้น ผู้คนจะได้ไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากติดตัวหรือใช้เงินสดในการซื้อ-ขายสินค้า

– เพื่อความสะดวกในการรับเงินจากภาครัฐ เช่น เงินคืนภาษี จะเปลี่ยนจากการจ่ายผ่านเช็คเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนให้เลย หรือเงินสวัสดิการต่างๆ ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรับเหมือนที่ผ่านมา

PromptPay เริ่มใช้เมื่อไร

ตอนนี้ PromptPay เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมา หากใครกดเงินจากตู้ ATM ก็จะเห็นว่าตู้ ATM ของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เปิดให้บริการลงทะเบียน PromptPay ซึ่งก็คือการผูกบัญชีธนาคารกับเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์ได้แล้ว

การผูกบัญชีธนาคารเพื่อใช้ในการโอนหรือรับเงินนั้นมีเงื่อนไขคือ…

– 1 บัญชีธนาคาร ต่อ เลขบัตรประชาชน และ 1 เบอร์โทรศัพท์

– 1 บัญชีธนาคาร ต่อ เลขบัตรประชาชน

– 1 บัญชีธนาคาร ต่อ 1 เบอร์โทรศัพท์

– 1 บัญชีธนาคาร ต่อ 3 เบอร์โทรศัพท์

PromptPay เป็นบริการภาคสมัครใจ ในเบื้องต้นจะเปิดให้ใช้งานในส่วนของภาคประชาชนหรือบุคคลทั่วไปก่อน จากนั้นจะเริ่มให้บริการในส่วนของนิติบุคคลหรือภาคธุรกิจ และจะดำเนินการในส่วนของภาครัฐต่อไป

และการใช้บริการ PromptPay สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรือการผูกบัญชีได้ตลอดเวลาอย่างอิสระ โดยภาครัฐเน้นว่าการเปลี่ยนแปลงข้อมูลต้องทำได้ง่ายตามที่ผู้ใช้หรือประชาชนต้องการโดยไม่มีเงื่อนไข

จะสมัครใช้ PromptPay ได้ที่ไหน

– สมัครผ่านตู้ ATM

– สมัครผ่าน Inter Banking

– สมัครผ่าน Mobile Banking

– สมัครผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร