เปรียบเทียบ 3 ตัวเลือกในการจัดเก็บและแบ็กอัพไฟล์ข้อมูลแบบไร้สาย

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

เมื่อพูดถึงการจัดเก็บไฟล์ข้อมูลสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญและหลายคนโดยเฉพาะคนทำงานนิยมที่จะมองหามาใช้งานด้วยวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ เพื่อจัดเก็บไฟล์ข้อมูลได้อย่างเพียงพอและเพื่อการสำรองข้อมูล อุปกรณ์ที่จะตอบโจทย์การใช้งานดังกล่าวก็คือ External Harddisk

External Harddisk ไม่ใช่อุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่อะไร แต่ในยุคที่อินเทอร์เน็ตมีความสะดวกและรวดเร็วทำให้ความสนใจและความต้องการ External Harddisk ประเภทไร้สายหรือ Wireless มีเพิ่มมากขึ้น เพราะมีความสะดวกและคล่องตัว ในครั้งนี้จึงอยากจะเขียนถึงอุปกรณ์ดังกล่าวนี้เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่กำลังมองหาพื้นที่จัดเก็บข้อมูลมาใช้งาน โดยจะเปรียบเทียบอุปกรณ์ให้ดูกัน 3 ตัวนั่นก็คือ NAS, WD My Passport Wireless และ Airport Time Capsule

อุปกรณ์ทั้ง 3 ตัวที่กล่าวมา เชื่อว่าอย่างน้อยจะต้องมีรายการหนึ่งรายการใดหรือมากกว่าหนึ่งรายการที่กำลังเป็นตัวเลือกของคนที่กำลังมองหาอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบไร้สาย ลองไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์แต่ละตัวกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง มีความน่าสนใจอย่างไร

– WD My Passport Wireless ขอเริ่มที่อุปกรณ์ตัวนี้เลยแล้วกัน น่าจะอยู่ในความสนใจของใครหลายๆ คนมากกว่าอุปกรณ์อีก 2 ตัว WD My Passport Wireless เป็น External Harddisk แบบไร้สายที่มีความคล่องตัวในการใช้งานมากที่สุด เพราะสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ด้วย โดยรองรับการเชื่อมต่อหรือแชร์ไฟล์ทั้งการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi และยังสามารถนำ SD Card มาเสียบได้โดยตรง มีความจุให้เลือก 2 ความจุคือ 1TB และ 2TB

– Airport Time Capsule เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบไร้สายของ Apple นอกจากเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแล้วยังทำหน้าที่เป็นตัวกระจายสัญญาณ Wi-Fi ในตัวอีกด้วย เหมาะสำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ของ Apple อย่าง iMac หรือ Macbook มีความจุให้เลือกคือ 2TB และ 3TB

– NAS หรือ Network Attached Storage เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงข้อมูลได้แบบไร้สาย แต่มีความพิเศษกว่าอุปกรณ์ทั้ง 2 ตัวที่กล่าวมาคือ สามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงไฟล์จากที่ไหนก็ได้ผ่านระบบเน็ตเวิร์กหรือเป็นเสมือน Private Cloud ที่ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็สามารถโยนไฟล์ไปจัดเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากนั้น NAS ยังมีความสามารถอีกหลายอย่างเสมือนเป็นเซิร์ฟเวอร์ย่อมๆ และมีขนาดกับความจุดหรือพื้นที่หน่วยความจำให้เลือกหลายระดับ

โดยสรุป หากต้องการ External Harddisk ไร้สายที่พกพาได้ คำตอบก็น่าจะอยู่ที่ WD My Passport Wireless แต่ถ้าเน้นการใช้งานภายในบ้านหรือออฟฟิศขนาดเล็ก ได้ประโยชน์เรื่องการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตด้วย และโดยเฉพาะเน้นความเสถียรในการใช้งานร่วมกับ Mac คำตอบก็คงอยู่ที่ Airport Time Capsule แต่ถ้าต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในอีกระดับหนึ่ง สามารถบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น และที่สำคัญสามารถใช้งานได้แบบ Private Cloud ก็คงต้องเลือก NAS