ThingMaker เครื่องผลิตของเล่นสำหรับเด็กๆ

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่แพร่หลาย แต่การพัฒนาก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดผู้ผลิตของเล่นชื่อดังอย่าง Mattel ได้พัฒนาเครื่อง 3D Printing สำหรับเด็กๆ ออกมา ในชื่อ ThingMaker โดยพัฒนาออกมาเพื่อให้เจ้าเครื่องที่ว่านี้เป็นเสมือนเครื่องผลิตของเล่น DIY สำหรับเด็กๆ เรียกว่าใครมีจินตนาการอย่างไร อย่างเล่นของเล่นแบบไหนก็ออกแบบและสร้างเองได้เลย

เป็นของเล่น (จริงๆ ต้องบอกว่าเป็นเครื่องสร้างของเล่นสินะ) ที่ผู้ใหญ่ได้เห็นยังอยากจะได้บ้างเลย

การทำงานของตัวเครื่อง ThingMaker ก็เหมือนกับการทำงานของเครื่อง 3D Printing เครื่องหนึ่ง แต่การที่เด็กๆ จะออกแบบของเล่นตามจินตนาการของตนเองตลอดจนสั่งให้เครื่องพิมพ์หรือผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาให้ได้นั้น ก่อนอื่นจะต้องไปทำการออกแบบในโปรแกรม ThingMaker Desing เสียก่อน

โปรแกรม ThingMaker Design จะเป็นแอปพลิเคชั่นที่สามารถใช้งานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS แอปพลิเคชั่น ThingMaker Design นี้เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Mattel และ AutoDesk ผู้พัฒนาโปรแกรมกราฟิกชื่อดัง

การออกแบบก็จะเป็นการทำงานเหมือนกับโปรแกรมออกแบบชิ้นงาน 3 มิติ สามารถมองเห็นรูปทรงต่างๆ ได้อย่างรอบด้าน เมื่อได้แบบตามที่ต้องการแล้วก็สามารถสั่งพิมพ์ชิ้นส่วนผ่าน Wi-Fi ได้ทันที

เป็นของเล่นหรือเครื่องสร้างของเล่นที่น่าสนใจมาก งานนี้ผู้ใหญ่ได้แย่งเด็กเล่นสนุกสนานแน่ๆ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : thingmaker.com