3เอ็มจัดทำสารคดี “Not the Science Type” จุดประกายความคิดสร้างนักวิทยาศาสตร์หญิงรุ่นใหม่

3เอ็ม เปิดตัวสารคดีพิเศษเพื่อจุดประกายเส้นทางด้านสะเต็มศึกษาให้แก่คนรุ่นใหม่ ผ่านเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจจากนักวิทยาศาสตร์หญิงผู้ประสบความสำเร็จในสายงานนี้โดยสามารถรับชมพร้อมคำบรรยายภาษาไทยผ่านทางช่องยูทูป ของ 3เอ็ม ประเทศไทยได้แล้ววันนี้

3เอ็ม องค์กรด้านนวัตกรรมและวิทยาศาสตร์ระดับโลก  จัดทำภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Not the Science Type”  ซึ่งเป็นการจุดประกายความฝันและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทุกคนตระหนักถึงคุณค่าและศักยภาพของตนเอง เพื่อเข้าสู่โอกาสที่หลากหลายในชีวิต อีกทั้งยังมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับทัศนคติแบบเหมารวมเชิงลบและการยอมรับความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วมให้มากขึ้นในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ หรือสะเต็มศึกษา (Science, Technology, Engineering and Math, STEM) โดย 3เอ็ม ได้ร่วมมือกับ Generous Films และสมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อเมริกัน หรือ American Association for the Advancement of Science (AAAS) ผลิตสารคดีที่นำเสนอเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์หญิง 4 คน ที่ได้ท้าทายทัศนคติเหมารวม และเผชิญหน้ากับการเลือกปฏิบัติในระหว่างเส้นทางสู่ความสำเร็จบนเส้นทางสายอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ของพวกเธอ โดยสารคดีเรื่องนี้ฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลภาพยนตร์ทริเบก้า (Tribeca Festival)

“Not the Science Type” ถ่ายทอดเนื้อหาเกี่ยวกับความหวังและแรงบันดาลใจสำหรับคนรุ่นใหม่ เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์หญิงเหล่านี้ได้เอาชนะอคติและกรอบความคิดเพื่อแสดงให้เห็นว่าทุกสิ่งสามารถเป็นไปได้ สารคดีเรื่องนี้เปิดตัวครั้งแรกในการฉายแบบส่วนตัว ในเทศกาลภาพยนตร์ทริเบก้า (Tribeca Festival) ประจำปี 2564  โดยมีโลนี เลิฟ (Loni Love) นักแสดง พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักเขียน และอดีตวิศวกรไฟฟ้า เป็นพิธีกรภายในงาน ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถรับชมสารคดีดังกล่าวทางช่องยูทูปออฟฟิเชียลของ 3เอ็ม ประเทศไทย Not the Science Type – YouTube

ดร.เดนิส รัทเทอร์ฟอร์ด รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ 3เอ็ม กล่าวว่า “ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานของ 3เอ็ม ในการให้ความช่วยเหลือ การเข้าถึง เครื่องมือ และความรู้ ที่จำเป็นสำหรับนักเรียนและอาจารย์เพื่อความสำเร็จด้านสะเต็มศึกษา เรามีความภาคภูมิใจในสารคดีเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และยังคงมุ่งมั่นที่จะปิดช่องว่างสำหรับกลุ่มคนที่ถูกมองข้ามทางด้านสะเต็ม และสาขาอาชีพเฉพาะทางต่างๆ โดยในปีนี้ 3เอ็ม ได้ประกาศเป้าหมายระดับโลกเน้นเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้สะเต็มศึกษาและทักษะสำหรับอาชีพเฉพาะทางกว่า 5 ล้านรายการ สำหรับกลุ่มคนที่ถูกมองข้ามภายในสิ้นปี 2568 ดังนั้นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Not the Science Type” จึงเป็นเพียงอีกหนึ่งก้าวในการสนับสนุนการแสดงออกเพื่อความเท่าเทียมในสาขาสะเต็ม

สารคดีเรื่อง “Not the Science Type” สร้างขึ้นเพื่อจุดประกายการความเท่าเทียมและการมีส่วนร่วมด้านสะเต็ม รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบที่มีต่อชุมชนและกลุ่มคนที่ถูกมองข้าม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากข้อมูลเชิงลึกที่เปิดเผยในดัชนีสถานะวิทยาศาสตร์ประจำปี (3M State of Science Index) จัดทำโดย 3เอ็ม ซึ่งผลงานวิจัยระบุว่าเด็กผู้หญิงและสตรีในสาขาสะเต็ม ยังคงต้องเผชิญกับอุปสรรคอันเกิดจากเพศกำเนิดของพวกเขาและอุปสรรคอื่นๆ โดยผลการศึกษาพบว่าผู้คนจำนวน59% กล่าวว่าสตรีและเด็กผู้หญิงถูกกีดกันจากการศึกษาด้านสะเต็มมากกว่าบุรุษและเด็กผู้ชาย นอกจากนี้ ผู้คนจำนวน 87% เห็นด้วยว่าจำเป็นต้องส่งเสริมและเพิ่มการมีส่วนร่วมด้านสะเต็มศึกษาในสตรีและเด็กผู้หญิงให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเสนอเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์หญิงผู้ปราดเปรื่องทั้ง 4 คนนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นตัวอย่างของผู้หญิงที่สามารถทลายกำแพงความเชื่อต่างๆ เกี่ยวกับงานในสาขาของตน ได้แก่ ชีววิทยา วิศวกรรม วิทยาศาสตร์และแอปพลิเคชันด้านเทคโนโลยี ตลอดจนความหวังของพวกเขาที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวิทยาศาสตร์และนักการสื่อสารสตรีรุ่นต่อไปในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์หญิงเจ้าของเรื่องราวทั้ง 4 คน ได้แก่

  • กิทันจาลี ราวด์ เด็กสาวชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย วัย 15 ปี ที่นิตยสาร TIME ยกย่องให้เป็นเด็กแห่งปี 2563 ซึ่งกำลังทำภารกิจสร้างแรงบันดาลใจและสร้างชุมชนนักประดิษฐ์รุ่นใหม่จากทั่วโลกเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ในทั่วทุกมุมโลก
  • ดร. เซียรา ซีเวลส์ วิศวกรนิวเคลียร์ประจำห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ (Johns Hopkins Applied Physics Laboratory) และเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต ในสาขาวิศวกรรมนิวเคลียร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และทูต If/Then ของ สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อเมริกัน (AAAS)
  • ดร. เจสสิก้า ทาฟเฟ นักวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพระดับโลก นักจุลชีววิทยา และทูต If/Then ของ สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อเมริกัน (AAAS)
  • ดร. เจชรีย์ เซท นักวิศวกรเคมีและหัวหน้าหน่วยวิทยาศาสตร์ของ 3เอ็ม โดยเธอมีชื่อในสิทธิบัตรถึง 72 รายการ

ดร. สุดดิป พาริคห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  AAAS กล่าวว่า “เรารู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับ 3เอ็ม เพื่อนำเสนอเรื่องราวอันน่าทึ่งของ กิทันจาลี ราวด์ ดร. เซียรา ซีเวลส์ ดร. เจสสิก้า ทาฟเฟ และดร. เจชรีย์ เซท เราตั้งตารอที่จะยกระดับผู้หญิงเก่งเหล่านี้และผู้หญิงทุกคนในองค์กรทางวิทยาศาสตร์”

“Not the Science Type” กำกับโดย จูลิโอ พาราซิโอ ผู้ผลิตภาพยนตร์เชิงสารคดี และอำนวยการสร้างโดย คริสติน อารีน่า (ผู้สร้างสารคดีเรื่อง Let Science Speak และ When the Earth Moves) บริษัท 3เอ็ม และ Generous Films หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “Not the Science Type” สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่

https://www.3m.com/3M/en_US/state-of-science-index-survey/not-the-science-type/