Huawei ไม่ง้อ Google มี HongMeng OS สำรองไว้แล้ว

อภิมหาสงครามอินทรีย์ชนมังกรในมหาศึกแห่งการค้าแห่งโลกดิจิตอลได้อุบัติขึ้นแล้ว ในช่วงนี้คงไม่มีข่าวใดเป็นที่สนใจเท่าเรื่องนี้ การชิงไหวชิงพริบกันระหว่างรัฐบาลอเมริกากับรัฐบาลจีนที่ต่างฝ่ายต่างปล่อยอาวุธออกมาเพื่อลองเชิงของกันและกัน

เพียงแค่คำรบแรกก็ทำเอาคึกโครมไปทั้งโลกหลังจากที่อเมริกาบอกว่าให้ Google แบน Huawei ซึ่งดูแล้วไม่ระคายผิวของจีนแม่แต่น้อย เพราะ สี จิ้นผิง ได้ออกมาโต้ตอบทันทีโดยบอกว่าจีนก็จะไม่ส่งแร่ในการผลิตชิปให้อเมริกาแล้ว ยกแรกนี้ดูเหมือนว่าจีนจะได้เปรียบ เพราะหลังจากนั้นอเมริกาได้ออกมาบอกว่าจะระงับการแบนหัวเหว่ยชั่วคราว ทว่าไม่เป็นผลเพราะ CEO ของหัวเหว่ยก็ไม่สนเช่นกัน Google จะแบนก็แบนไป

Huawei เตรียมการไว้แล้ว

จะไม่ให้สะเทือนไปทั้งโลกได้ยังไง คนที่ใช้ Android ต่างก็คุ้นเคยกับ Google และบริการต่างๆ ของ Google ก็เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันไปแล้ว การที่ Google แบน Huawei จริงอยู่ว่า Android เป็น Open Source หัวเหว่ยยังคงพัฒนาต่อได้ แต่มันสำคัญตรงที่บริการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Play Store เอย Google Maps เอย Gmail เอย YouTube ก็ด้วย และอีกหลายแอปพลิเคชั่นเลย เหล่านี้ต่างหากที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนกังวล

ในเบื้องต้นที่ Huawei ดูจะไม่สนใจมาตรการครั้งนี้ของอเมริกาเพราะว่า ทางหัวเหว่ยก็ได้เตรียมระบบปฏิบัติการของตนเองไว้แล้ว เตรียมไว้นานแล้วด้วยตั้งแต่ปี 2012 (คงรู้สถาการณ์ข้างหน้าดีว่าวันนี้จะมาถึง) ระบบปฏิบัติการดังกล่าวเรียกขานกันว่า HongMeng OS ที่ยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นเพียงรหัสที่ใช้เรียกกันภายในหรือว่าจะใช้ชื่อนี้เลยในทางการตลาด

แล้วบริการหรือแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ล่ะ แอปทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ แชต แผนที่จริงๆ ที่จีนเขาก็มีใช้งานในประเทศของเขาอยู่แล้วนะ ลองเทียบเคียงกันดูอย่างเช่น YouTube ในจีนจะมีแอปที่ชื่อว่า Youku แอปสำหรับการค้นหาข้อมูลหรือ Search Engine แบบ Google ที่จีนเขาใช้ตัวนี้กัน Baidu แอปแบบ Twittter ก็มีนะชื่อว่า Weibo แอปพลิเคชั่นสำหรับโอนเงิน สังคมออนไลน์ ที่จีนก็มีทั้งนั้น

นอกเหนือจากเรื่องของการปรับเปลี่ยนการใช้งานที่จะน่าสนใจเหมือนกันแอปเดิมๆ ที่เราคุ้นเคยหรือเปล่า ก็ถือว่าเป็นเรื่องประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นดีเหมือนกัน เพราะที่ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ยกตัวอย่างมาเป็นเสมือนแอปภายในของคนในประเทศจีนเขาใช้กัน แม้คนนอกพยายามจะทดลองใช้ก็ไม่สะดวกเท่าไรด้วยปัญหาเรื่องของภาพาและการสื่อสาร แต่หาก Huawei นำมาใช้แทนบริการต่างๆ ของ Google แอปเหล่านั้นถูกใช้ในวงกว้างมากขึ้นอาจจะใช้งานได้ดีก็เป็นได้ อ่อ สำหรับแหล่งดาวน์โหลดก็น่าจะเป็น Huawei Play Store ไม่รู้ว่าตอนนี้มีแอปและเกมมากน้อยแค่ไหน

เท่าที่มีการนำเสนอข้อมูลในตอนนี้คาดว่า Huawei จะนำ HongMeng OS มาใช้ในอุปกรณ์ของตนในช่วงปลายปี 2019 นี้ ระหว่างนี้คนที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเหว่ยไม่รู้จะเกิดสุญญากาศอะไรบ้างเกี่ยวกับการใช้งานของ Google ต้องรอดูกันต่อไป

ในบ้านเราอาจจมีปัญหาแค่หัวเหว่ยซึ่งก็ดูน่าตกใจแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ใช้หัวเหว่ยอยู่แล้ว ก็คงมีความกังวลบ้างเพราะมันเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันไม่น้อยก็มาก แต่ในจีนเองการที่อเมริกาหรือ Google มีปัญหากับจีนแบบนี้ หมายถึงอุปกรณ์ Android แบรนด์อื่นๆ ด้วยที่คงจะต้องถูกระงับการใช้งานในจีน นี่แหละเขาถึงเรียกว่าสงคราม (การค้า) ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นก็ต้องเตรียมรับมือกัน แต่ในมุมของการติดตามข่าวสารหรือการชิงไหวชิงพริบแล้วมันช่างน่าติดตาม เพราะทั้งจีนและอเมริกาต่างก็ช่างเป็นคู่ต่อกรที่สมน้ำสมเนื้อกัน งานนี้อาจกลายเป็นว่าทำให้จีนฮึดขึ้นมาและสร้างแพลทฟอร์มจีนจนยิ่งใหญ่ไปเลยก็ได้