สุดยอด Google Assistant โฉมใหม่ในงาน Google I/O 2019

ผู้ช่วยเหลืออัตโนมัติอย่าง AI บนสมาร์ทโฟนที่ผ่านมายังไม่ค่อยตอบโจทย์สักเท่าไร ยังไม่พูดถึงเรื่องของภาษานะ เอาเรื่องของการตอบสนองในการสั่งงานต่างๆ ก่อนไม่ว่าจะเรื่องของความแม่นยำหรือความเร็วก็ตาม แต่เมื่อได้ดูพรีเซนต์ Google Assistance โฉมใหม่ในงาน Google I/O 2019 แล้วต้องบอกว่า เรากำลังจะสบายกันแล้ว

ที่ว่ากำลังสบายเพราะว่า Google Assistance มันฉลาดมาก ต่อไปเราคงใช้สมาร์ทโฟนได้โดยแทบจะไม่ต้องหยิบเครื่องขึ้นมาถือหรือแทบจะไม่ต้องใช้มือจิ้มบนหน้าจอเลยด้วยซ้ำ ถ้านึกถึงการใช้งานผู้ช่วยอัจฉริยะบนสมาร์ทโฟนที่เป็นอยู่ตอนนี้ดูสิ ไหนหาข้อมูลหรือตอบคำถามได้ไม่ตรงกับที่ต้องการแล้ว เวลาจะใช้ทีก็ต้องคอยปลุกก่อนจะด้วยการกดปุ่มโฮมหรือพูด Hi …. ก่อนแล้วตามด้วยคำสั่งก็ตาม ดูยุ่งยากจังเลย แต่กับ Google Assistance มันไม่ใช่แบบนั้นแล้ว

(ถ้าดูวิดีโอประกอบจะเห็นภาพมากขึ้น แล้วจะว้าว!) ถ้าจะให้ Google Assistance ช่วยอะไรก็แค่พูด Hey Google ครั้งแรกครั้งเดียวแล้วก็ใช้งานได้ยาวๆ เลย สั่งงานต่อเนื่องได้เลย และไม่ได้สั่งงานต่อเนื่องเฉพาะการใช้งานแอปหนึ่งแอปใด สั่งงานให้ทำโน่นนี่นั่นจากแอปนี้ไปแอปนี้ไปแอปนั้นได้เลย ถ้าจากตัวอย่างที่ทีมงาน Google พรีเซนต์ในงานจะเห็นว่าเธอสั่งเปิดปฏิทิน เปิดเครื่องคิดเลข เปิดโฟโต้ ตั้งเวลาถอยหลัง เช็กสภาพอากาศของวันนี้และวันพรุ่งนี้ สั่งให้นำทางไปยังที่พัก สั่งเซลฟี่ ได้แบบติดๆ กันในเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเลย ซึ่ง Google Assistance ตอบสนองได้ทันถ่วงทีแบบไม่สะดุดเลย แจ่มมาก!

Video : Google Assistance 23.25

มันสามารถทำงานได้เร็วกว่าที่เป็นอยู่ถึง 10 เท่า นั่นเป็นเพราะทาง Google ได้ทำการบีบอัดข้อมูลจากเดิมที่ต้องใช้พื้นที่บนเซิร์ฟเวอร์ถึง 100 กิกะไบต์ ตอนนี้มันถูกบีบอัดให้เล็กลงอย่างไม่น่าเชื่อเหลือเพียง 0.5 กิกะไบต์เท่านั้น ทำให้สามารถใส่มันเข้าไปในสมาร์ทโฟนได้เลย และเมื่อไม่ต้องเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์แล้ว ทำให้แม้จะไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้งานได้

เห็นแบบนี้เริ่มสนใจและอยากจะใช้บ้างแล้วใช่ไหมล่ะ รออีกหน่อยคาดว่าเดือนตุลาคม 2019 นี้แหละมันจะถูกใส่เข้าไปในสมาร์ทโฟนแล้ว แต่จะเป็นสมาร์ทโฟน Pixel 4 ของ Google นะรุ่นอื่นๆ รอก่อน แต่ก็คงไม่นานนักหรอก