Doosan โชว์การควบคุม TeleOperation ระยะไกลด้วยเทคโนโลยี 5G ครั้งแรก

การควบคุมระยะไกลระยะไกลไม่ใช่เรื่องของภาพยนตร์หรือการควบคุมยุทโธปกรณ์ทางทางทหารอีกต่อไปเมื่อเข้าสู่ยุคของ 5G ตัวอย่างหนึ่งที่มีการนำเอาเทคโนโลยี 5G ไปใช้ในการควบคุมแบบ TeleOperation ก็คือการควบคุมเครื่องจักรที่ใช้ในงานทางด้านโยธาหรือการก่อสร้างของบริษัท Doosan

ผลงานการควบคุมเครื่องจักรแบบแบบ TeleOperation ผ่านเทคโนโลยี 5G ของ Doosan ถูกนำไปแสดงในงาน Bauma 2019 exhibition ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมันนี โดยได้แสดงให้เห็นความสามารถในการควบคุมรถแบ็กโฮที่อยู่หน้างานเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากมิวนิคถึง 8,500 กิโลเมตร แบ็กโฮสามารถที่จะเคลื่อนตัวและทำตามคำสั่งได้แบบเรียลไทม์โดยไม่มีการหน่วงหรือเกิดการดีเลย์ใดๆ ทั้งสิ้นแม้ว่าระยะทางในการสื่อสารจะอยู่ไกลมาเพียงใดอีกทั้งยังมีเงื่อนไขในเรื่องของโซนเวลาที่ต่างกันถึง 8 ชั่วโมงอีกด้วย

สำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายในครั้งนี้บริษัท Doosan ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเครื่องจักรได้ร่วมมือกับ LG U+ บริษัทในเครือของ LG Corporation ซึ่งมีศักยภาพด้านโทรคมนาคมของเกาหลี ที่ได้นำเอาเทคโนโลยี 5G มาใช้ซึ่งให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า 4G ในทุกๆ ด้านและมีความเร็วสูงกว่าถึง 10 เท่า

การพัฒนาการควบคุมแบบ TeleOperation ระยะไกลของ Doosan ในครั้งนี้จะนำไปสู่การประยุกต์ใช้งานหลายๆ ด้าน เช่น ในพื้นที่ภัยพิบัติ หรือในพื้นที่สภาพอากาศเป็นพิษ เป็นต้น