เตือนภัย นำโทรศัพท์ไปซ่อมอาจได้แอปพลิเคชั่นแอบถ่ายกลับมา

การนำโทรศัพท์ไปซ่อมตามร้านทั่วไปเป็นสิ่งที่เจ้าของเครื่องต้องระมัดระวังเรื่องของข้อมูลต่างๆ ของตัวเอง เพราะบ่อยครั้งที่เราจะได้ยินข่าวว่าบางร้านมีการขโมยข้อมูลในเครื่องไปใช้ในทางไม่ดี บ้างก็เป็นการนำภาพส่วนตัวไปเผยแพร่ บ้างก็นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับการเงินไปใช้ เป็นต้น

ล่าสุดมีข่าวว่านักศึกษารายหนึ่งประสบเหตุในลักษณะของการติดตั้งแอปพลิเคชั่นแอบถ่ายไว้บนเครื่องพร้อมทั้งยังนำ ID Line ของเจ้าตัวไปแชร์ในกลุ่มซื้อขายบริการทางเพศอีกด้วย

กล้องแอบถ่ายที่ว่าชื่อ อัลเฟรด (Alfred) เป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อประโยชน์ทางด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับบ้านพักหรือที่อยู่อาศัย โดยมีรูปแบบการใช้งานคือ นำเอาสมาร์ทโฟนเครื่องเก่ามาใช้ประโยชน์โดยการตั้งเป็นกล้องอยู่ที่บ้านแล้วเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชั่นกับสมาร์ทโฟนอีกเครื่องที่เจ้าของบ้านใช้ติดตัวไว้ ทำให้สามารถดูความเคลื่อนไหวที่บ้านผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าได้ตลอดเวลา

แต่ในกรณีนี้เป็นการนำแอปพลิเคชั่นมาใช้ในทางที่ไม่ดีสร้างความเดือนร้อยให้กับผู้อื่น

ดังนั้นหากใครจำเป็นต้องนำโทรศัพท์ไปซ่อม ให้ตรวจสอบข้อมูลภายในเครื่องของตัวเองก่อนว่ามีข้อมูลสำคัญอะไรอยู่บ้าง เช่น มีภาพส่วนตัวอยู่หรือไม่ หากมี ควรนำภาพดังกล่าวซิงค์และจัดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ที่บ้านก่อน หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ เช่น แอปเกี่ยวกับโซเชียลหรือการติดต่อสื่อสารและโดยเฉพาะแอปเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ควรล็อกเอาท์ออกจากระบบก่อน และเมื่อไปรับเครื่องกลับมาให้ตรวจสอบอีกครั้งว่ามีแอปพลิเคชั่นใดแปลกปลอมติดเครื่องมาหรือไม่

ข่าวจาก : https://news.ch7.com