จีนเปิดตัว Xin Xiaomeng ผู้ประกาศข่าวหญิง AI คนแรกของโลก

จีนไม่เพียงเป็นประเทศไทยมีความเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ ในด้านเทคโนโลยีจีนก็มีการพัฒนาไปไกลมากจนหลายๆ อย่างเรียกได้ว่าล้ำหน้าหลายๆ ประเทศไปแล้ว เช่นเรื่องของการพัฒนา AI หรือหุ่นยนต์ปัญหาประดิษฐ์

เทคโนโลยีหนึ่งเกี่ยวกับ AI ที่จีนมีความก้าวหน้าคือ เรื่องของการพัฒนาผู้ประกาศข่าว AI ซึ่งในช่วงปลายปี 2018 เคยเปิดตัวผู้ประกาศข่าวชายไปแล้ว มาถึงต้นปี 2019 ได้มีการเปิดตัวผู้ประกาศข่าวหญิงบ้าง ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกของโลกเลยทีเดียว

การพัฒนาผู้ประกาศข่าว AI ทั้งชายและหญิงเป็นโครงการที่เป็นความร่วมมือกันระหว่างสำหนักข่าวซินหัวและโซวโก่ว (Sogou) บริษัทผู้ผลิตเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของจีน โดยผู้ประกาศข่าวหญิง AI รายนี้มีชื่อว่า ซิน เสี่ยวเหมิง (Xin Xiaomeng) ถูกพัฒนาให้สามารถอ่านข่าวได้ชนิดที่ว่าเนียนมากทั้งลักษณะท่าทางและการพูดจา ซึ่งถ้าดูในวิดีโอจะเห็นว่าหากไม่บอกว่านี่คือ AI คงไม่มีใครรู้อย่างแน่นอน

การกำหนดลักษณะท่าทางให้กับ ซิน เสี่ยวเหมิง (Xin Xiaomeng) ผู้พัฒนาได้อ้างอิงและอาศัยพื้นฐานจาก ชีว์ เหมิง ผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าวซินหัวที่มีตัวตนอยู่จริงมาประยุกต์ใช้กับ AI

ซิน เสี่ยวเหมิง ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งสามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมงไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มใดก็ตาม

เป็นอีกหนึ่งการพัฒนาที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีของจีนที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง