AIS Digit All ศูนย์บริการยุคใหม่ไม่มีพนักงาน

ค่อยๆ มีออกมาให้เห็นเรื่อยสำหรับการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในธุรกิจต่างๆ ทั้งการผลิตและการบริการ สำหรับข่าวนี้เป็นการให้บริการของ AIS ในส่วนของศูนย์บริการซึ่งตอนนี้ได้เปิดศูนย์บริการต้นแบบที่ไม่ต้องใช้พนักงานขึ้นแล้วเป็นแห่งแรกมีชื่อว่า AIS Digit All

AIS Digit All ศูนย์บริการที่ไม่ต้องใช้พนักงานแห่งแรกนี้อยู่ที่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า จังหวัดภูเก็ต ภายในศูนย์บริการจะไม่มีเคาน์เตอร์แบบเดิมๆ อีกต่อไปแต่จะเรียงรายไปด้วยตู้เซอร์วิสเพื่อให้บริการต่างๆ และ AI หรือหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า Lisa คอยเป็นผู้ช่วยและให้บริการแทนพนักงานที่เป็นมนุษย์

โซนต่างๆ จะแบ่งได้หลักๆ 4 โซนดังนี้

  • DIGIT ORDER โซนของการซื้อสินค้าต่างๆ ซื้อแพ็กเกจ ซิมการ์ด ย้ายค่าย ฯลฯ
  • DIGIT VENDING เป็นโซนสำหรับซื้อสินค้า เช่น อุปกรณ์เสริมทั้งหลาย ซึ่งจะอยู่ในตู้เลือกและชำระเงินได้ทันทีด้วย RABBIT LINE PAY VENDING
  • DIGIT CAFÉ โซนคาเฟ่ที่มีเครื่องดื่มไว้บริการ
  • DIGIT INNOVATION โซนจัดแสดงข้อมูลต่างๆ

จุดเด่นของบริการนี้คือความรวดเร็วเพราะแทบจะไม่ต้องรอคิว เพราะการให้บริการต่างๆ แยกโซนไว้อย่างชัดเจน ใครต้องการทำสิ่งใดก็ไปยังโซนที่ต้องการได้เลย อีกทั้ง Lisa ก็จะคอยเป็นผู้ช่วยวนเวียนอยู่โดยรอบ ตลอดจนเรื่องของการจ่ายเงินก็เป็นแบบ Cashless จ่ายได้ง่ายๆ เพียงแค่สแกน QR Code

เชื่อว่าการใช้งานครั้งแรกๆ อาจจะติดขัดบ้าง ทั้งนี้ในศูนย์บริการ AIS Digit All จะยังคงมีพนักงานส่วนหนึ่งไว้คอยให้ความช่วยเหลือ หมายถึงให้คำแนะนำการใช้งาน แต่จะไม่ได้ให้บริการหรือช่วยทำธุรกรรมใดแทนให้

เพื่อให้เห็นภาพลองดูวิดีโอแนะนำบริการของ AIS ด้านล่างประกอบจะได้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายขึ้น เชื่อว่าอีกไม่นานศูนย์บริการแบบนี้คงกระจายไปทั่วประเทศและเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ